Monday, November 28, 2022
Home » คดีฟ้องร้อง Fox กำลังจะกลายเป็นคดีแก้ไขครั้งแรกที่สำคัญ

คดีฟ้องร้อง Fox กำลังจะกลายเป็นคดีแก้ไขครั้งแรกที่สำคัญ

โดย admin
0 ความคิดเห็น

ในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ เจ. ทรัมป์ แพ้การเลือกตั้งในปี 2563 ลู ดอบส์ เจ้าของธุรกิจฟอกซ์ อ้างว่ามี “หลักฐานมหาศาล” ว่าการฉ้อโกงผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นความผิด หลักฐานดังกล่าวไม่เคยปรากฏออกมา แต่ผู้ร้ายรายใหม่ในโครงการที่คาดว่าจะโกงการเลือกตั้งได้เกิดขึ้น: Dominion Voting Systems ผู้ผลิตเทคโนโลยีการเลือกตั้งที่มีอัลกอริทึม นาย Dobbs กล่าวว่า “ได้รับการออกแบบมาให้ไม่ถูกต้อง”

Maria Bartiromo โฮสต์อื่นในเครือข่ายกล่าวเท็จว่า “Nancy Pelosi มีความสนใจในบริษัทนี้” Jeanine Pirro บุคลิกของ Fox News คาดการณ์ว่า “ข้อบกพร่องทางเทคนิค” ในซอฟต์แวร์ของ Dominion “อาจส่งผลต่อการลงคะแนนทางไปรษณีย์นับพันที่ขาดไป”

ข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลเหล่านี้เป็นหนึ่งในหลายสิบข้อที่อ้างถึงในการหมิ่นประมาทของ Dominion คดีความ ต่อต้าน Fox Corporation ซึ่งกล่าวหาว่า Fox ออกอากาศซ้ำแล้วซ้ำเล่าข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จ เกินจริง และเกินจริงเกี่ยวกับ Dominion และบทบาทโดยอ้างว่าตนในแผนการขโมยคะแนนเสียงจาก Mr. Trump

คำกล่าวอ้างที่หลอกลวงซึ่งเกิดขึ้นทุกวันๆ รวมถึงการกล่าวหาว่า Dominion เป็นแนวหน้าของรัฐบาลคอมมิวนิสต์ในเวเนซุเอลา และเครื่องลงคะแนนของตนสามารถเปลี่ยนคะแนนเสียงจากผู้สมัครรับเลือกตั้งรายหนึ่งไปยังอีกรายหนึ่งได้ ซึ่งล้วนเป็นจุดศูนย์กลางของคดีหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นหนึ่งในคดีที่ไม่ธรรมดาที่สุด ต่อต้านบริษัทสื่อของอเมริกามาหลายชั่วอายุคน

นักวิชาการแก้ไขครั้งแรกกล่าวว่าคดีนี้หาได้ยากในกฎหมายหมิ่นประมาท การเรียกร้องหมิ่นประมาทมักเกี่ยวข้องกับข้อความโต้แย้งเพียงคำเดียว แต่การร้องเรียนของ Dominion นั้นเต็มไปด้วยตัวอย่างหลังจากตัวอย่างของข้อความที่เป็นเท็จ หลายเรื่องเกิดขึ้นหลังจากข้อเท็จจริงที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และคดีดังกล่าวมักถูกเพิกเฉยอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกฎหมายคุ้มครองสิทธิในการพูดโดยเสรีในวงกว้างของการแก้ไขครั้งแรกและทนายความที่มีอำนาจสูงมีให้กับบริษัทสื่อรายใหญ่อย่างฟ็อกซ์ หากพวกเขาเดินหน้าต่อไป พวกเขามักจะถูกตัดสินให้ออกจากศาลเพื่อไว้ชีวิตทั้งสองฝ่ายในการพิจารณาคดีที่มีค่าใช้จ่ายสูง

แต่คดีฟ้องร้องฟ็อกซ์มูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ของ Dominion นั้นคืบหน้าอย่างต่อเนื่องในศาลของรัฐเดลาแวร์ในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งใกล้จะถึงการพิจารณาคดีแล้ว ไม่มีการเคลื่อนย้ายจากทั้งสองฝ่ายไปสู่ข้อตกลง ตามการสัมภาษณ์หลายคนที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ทั้งสองบริษัทลึกซึ้งในการค้นพบเอกสาร รวบรวมอีเมลและข้อความของกันและกันเป็นเวลาหลายปี

คนเหล่านี้กล่าวว่าพวกเขาคาดหวังให้ Rupert และ Lachlan Murdoch ซึ่งเป็นเจ้าของและควบคุม Fox Corporation เข้ารับตำแหน่งในเดือนนี้

คดีนี้คุกคามชื่อเสียงทางการเงินและชื่อเสียงอย่างมหาศาลต่อฟ็อกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทสื่ออนุรักษ์นิยมที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศ แต่นักวิชาการด้านกฎหมายกล่าวว่า ยังมีศักยภาพที่จะตัดสินคดีเท็จที่แพร่หลายและเป็นอันตราย รวมถึงคนที่เผยแพร่ข้อมูลเหล่านั้น ซึ่งกำลังบ่อนทำลายศรัทธาของประเทศในระบอบประชาธิปไตย

“เรากำลังดำเนินคดีกับประวัติศาสตร์: ความจริงทางประวัติศาสตร์คืออะไร” ลี เลวีน ทนายความด้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับแรกตั้งข้อสังเกต ซึ่งได้โต้แย้งคดีหมิ่นประมาทสื่อสำคัญๆ หลายคดีกล่าว “ที่นี่คุณกำลังใช้เหตุการณ์ปัจจุบันล่าสุดและกำลังผ่านกระบวนการ ซึ่งในตอนท้าย คุณอาจจะประกาศว่ารุ่นที่ถูกต้องของประวัติคืออะไร”

คดีนี้ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจอย่างเห็นได้ชัดที่ช่องข่าวฟ็อกซ์ หลายคนที่นั่นกล่าวโดยไม่เปิดเผยตัว ผู้ประกาศข่าวและผู้บริหารได้เตรียมพร้อมสำหรับการฝากเงินและถูกบังคับให้ส่งอีเมลส่วนตัวและข้อความส่วนตัวเป็นเวลาหลายเดือนไปยัง Dominion ซึ่งหวังว่าจะพิสูจน์ว่าพนักงานเครือข่ายรู้ว่าข้อกล่าวหาอย่างดุเดือดของการโกงบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งปี 2020 นั้นเป็นเท็จ เจ้าภาพอย่าง Steve Doocy, Dana Perino และ Shepard Smith เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของ Fox ทั้งในปัจจุบันและในอดีตซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งหรือจะอยู่ในเดือนนี้

Dominion กำลังพยายามสร้างคดีที่มีจุดมุ่งหมายตรงไปที่จุดสูงสุดของอาณาจักรสื่อ Fox และ Murdochs ในการยื่นคำร้องและคำให้การของศาล ทนายความของ Dominion ได้วางแผนว่าพวกเขาวางแผนที่จะแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารระดับสูงของ Fox วางแผนหลังการเลือกตั้งเพื่อหลอกล่อผู้ชมที่เปลี่ยนไปใช้เครือข่ายที่แข็งกระด้างของคู่แข่ง ซึ่งในตอนแรกเห็นอกเห็นใจมากกว่า Fox เป็นนาย . การเรียกร้องการฉ้อโกงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งของทรัมป์

กฎหมายหมิ่นประมาทไม่ได้ปกป้องการโกหก แต่มันทำให้สื่อมีช่องว่างในการปกปิดตัวเลขที่น่าบอกต่อที่บอกพวกเขา และฟ็อกซ์กำลังโต้เถียงกันในบางส่วนนั่นคือสิ่งที่ปกป้องมันจากความรับผิด เมื่อถามถึงกลยุทธ์ของ Dominion ในการวางแนวหน้าและศูนย์กลางของ Murdochs ในกรณีนี้ โฆษกของ Fox Corporation กล่าวว่ามันจะเป็น “การสำรวจหาปลาที่ไร้ผล” โฆษกหญิงของ Fox News กล่าวว่า “เป็นเรื่องตลก” ที่จะอ้างว่า Dominion ทำในชุดสูทว่าเครือข่ายกำลังไล่ผู้ชมจากขอบขวาสุด

Fox คาดว่าจะโต้แย้งการประเมินมูลค่าตนเองของ Dominion ที่ 1 พันล้านดอลลาร์และโต้แย้งว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์เป็นจำนวนเงินที่สูงเกินไปสำหรับความเสียหาย เนื่องจากมีในคดีหมิ่นประมาทที่คล้ายกันซึ่งยื่นฟ้องโดย Smartmatic บริษัทเครื่องลงคะแนนอื่น

โฆษกของ Dominion ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ในการร้องเรียนครั้งแรก ทนายความของบริษัทเขียนว่า “ความจริงมีความสำคัญ” และเสริมว่า “การโกหกมีผลตามมา”

เพื่อให้ Dominion โน้มน้าวคณะลูกขุนว่า Fox ควรรับผิดชอบต่อการหมิ่นประมาทและชดใช้ค่าเสียหาย จะต้องขจัดข้อจำกัดทางกฎหมายที่สูงมากซึ่งเรียกว่ามาตรฐาน “ความอาฆาตพยาบาทที่แท้จริง” อำนาจปกครองต้องแสดงให้เห็นว่าคนใน Fox รู้ว่าสิ่งที่เจ้าของที่พักและแขกพูดเกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยีการเลือกตั้งเป็นเท็จ หรือว่าพวกเขาเพิกเฉยต่อข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่าข้อความที่เป็นปัญหานั้นไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นที่รู้จักในทางกฎหมายว่าแสดงการเพิกเฉยโดยประมาท ความจริง.

ผู้พิพากษาตัดสินเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Dominion ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานความมุ่งร้ายที่แท้จริง “ในขั้นตอนนี้” ทำให้สามารถขยายขอบเขตของคดีต่อ Fox และหลักฐานประเภทที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสามารถขอได้

ในปลายเดือนมิถุนายน ผู้พิพากษา Eric M. Davis แห่งศาลสูงเดลาแวร์ปฏิเสธคำร้องของ Fox ที่จะแยกบริษัทแม่ Fox Corporation ออกจากคดีนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ใหญ่กว่าตัว Fox News มาก ธุรกิจดังกล่าวครอบคลุมส่วนที่ทำกำไรได้มากที่สุดของกลุ่มสื่อของ Murdoch American และดำเนินการโดย Rupert Murdoch วัย 91 ปี ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธาน และ Lachlan ลูกชายคนโตของเขา ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้บริหาร

ไม่นานหลังจากนั้น Fox ได้เปลี่ยนทีมกฎหมายภายนอกในคดีนี้และจ้างทนายความด้านการพิจารณาคดีที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของประเทศ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าผู้บริหารเชื่อว่าโอกาสที่คดีจะเข้าสู่การพิจารณาคดีมีมากขึ้น

ทนายความของ Dominion ได้เน้นที่คำถามของพวกเขาในคำให้การเกี่ยวกับลำดับชั้นการตัดสินใจที่ Fox News ตามบุคคลที่มีความรู้โดยตรงในคดีนี้ โดยแสดงความสนใจเป็นพิเศษในสิ่งที่เกิดขึ้นในคืนการเลือกตั้งภายในเครือข่ายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่คาดการณ์ นายทรัมป์จะแพ้แอริโซนา นั่นทำให้แผนการของประธานาธิบดีหยุดชะงักในการประกาศชัยชนะก่อนเวลาอันควร ทำให้เขาและผู้ภักดีของเขาโกรธเคือง และเรตติ้งตกต่ำสำหรับฟ็อกซ์

คำถามเหล่านี้มีจุดสนใจเป็นเอกเทศ บุคคลนี้กล่าวว่า: เพื่อวาง Lachlan Murdoch ไว้ในห้องเมื่อมีการตัดสินใจเกี่ยวกับการรายงานข่าวการเลือกตั้ง บุคคลนี้เสริมว่าในขณะที่คำให้การแสดงให้เห็นว่าน้อง Murdoch ไม่ได้พยายามกดดันใครใน Fox News ให้ยกเลิกการโทร – เนื่องจาก Mr. Trump และผู้ช่วยหาเสียงของเขาเรียกร้องให้เครือข่ายทำ – เขาถามคำถามโดยละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งของ Fox นักวิเคราะห์ใช้หลังจากการโทรกลายเป็นที่ถกเถียงกันมาก

ทีมกฎหมายของ Fox ได้อ้างถึงการคุ้มครองในวงกว้างที่การแก้ไขครั้งแรกอนุญาต โดยอ้างว่าข้อความเกี่ยวกับเครื่อง Dominion จากจุดยึดเช่น Mr. Dobbs และ Ms. Bartiromo และแขกเช่น Rudolph W. Giuliani และ Sidney Powell ได้รับการคุ้มครองความคิดเห็นและประเภทของคำพูด ที่องค์กรสื่อใด ๆ จะกล่าวถึงเป็นข่าวอย่างไม่อาจโต้แย้งได้

“เมื่อประธานาธิบดีและทนายความของเขากำลังกล่าวหา สิ่งนั้นก็สมควรเป็นข่าว” แดน เว็บบ์ ทนายความคดีนำโดยฟ็อกซ์เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน กล่าวในการให้สัมภาษณ์ “ที่จะบอกว่าไม่ควรถูกรายงาน ฉันไม่คิดว่าคณะลูกขุนจะซื้อสิ่งนั้น และนั่นคือสิ่งที่ฉันคิดว่าโจทก์กำลังพูดอยู่ที่นี่”

ประสบการณ์ล่าสุดของนายเวบบ์ในคดีหมิ่นประมาทสื่อสำคัญๆ เป็นตัวแทนของอีกฝ่ายหนึ่ง ผู้ผลิตเนื้อในเซาท์ดาโคตาในคดีความกับ ABC สำหรับรายงานเกี่ยวกับความปลอดภัยของการตัดแต่งเนื้อแปรรูปต้นทุนต่ำ ซึ่งมักเรียกว่า “เมือกสีชมพู” คดีนี้ถูกตัดสินในปี 2560

แต่ฟ็อกซ์ยังได้ค้นหาหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าทฤษฎีสมคบคิดของ Dominion ไม่ใช่ทฤษฎีสมคบคิดจริงๆ เบื้องหลัง ทนายความของ Fox ได้ติดตามเอกสารที่สนับสนุนการอ้างสิทธิ์ที่ไม่มีมูลมากมายเกี่ยวกับ Dominion รวมถึงความเกี่ยวข้องกับ Hugo Chávez เผด็จการเวเนซุเอลาที่เสียชีวิตในปี 2013 และคุณสมบัติซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาอย่างชัดเจนเพื่อให้การจัดการคะแนนเสียงทำได้ง่ายขึ้น

ตามคำฟ้องของศาล คำและวลีที่ Fox ขอให้ Dominion ค้นหาในการสื่อสารภายในที่มีมานานกว่าทศวรรษ ได้แก่ “Chavez” และ “Hugo” พร้อมกับ “tampered” “backdoor” “stolen” และ “ ทรัมป์”

Fox News และ Fox Business เป็นเวทีให้กับผู้นำเสนอทฤษฎีเหล่านี้ที่ดังที่สุด รวมถึง Mike Lindell ผู้ก่อตั้ง MyPillow และ Mr. Giuliani ทนายความส่วนตัวของประธานาธิบดี ในวันและสัปดาห์หลังจากสำนักข่าวใหญ่ๆ รวมถึง Fox ประกาศว่า Joseph R . Biden Jr. ประธานาธิบดีที่ได้รับเลือก ในการสัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง คุณ Giuliani อ้างว่า Dominion เป็นเจ้าของโดยบริษัทในเวเนซุเอลาซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ Mr. Chavez และก่อตั้งขึ้นเพื่อ “แก้ไขการเลือกตั้ง” (Dominion ก่อตั้งขึ้นในแคนาดาในปี 2545 โดยชายคนหนึ่งที่ต้องการให้คนตาบอดลงคะแนนเสียงได้ง่ายขึ้น)

Mr. Dobbs ผู้ดำเนินการสัมภาษณ์ครั้งหนึ่งที่อ้างถึงในคำร้องของ Dominion ตอบโต้อย่างให้กำลังใจกับ Mr. Giuliani โดยกล่าวว่าเขาเชื่อว่าเขากำลังเป็นพยาน “จุดจบของความพยายามสี่ปีครึ่งในการล้มล้างประธานาธิบดีของ สหรัฐ.” Fox ยกเลิกการแสดง Fox Business ของ Mr. Dobbs เมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าจะไม่เคยถอนการวิจารณ์ใดๆ เกี่ยวกับ Dominion

Dominion ยังได้ยื่นฟ้องต่างหากต่อ Mr. Giuliani, Ms. Powell และ Mr. Lindell

Dominion กล่าวในการร้องเรียนว่าในช่วงหลายสัปดาห์หลังการเลือกตั้ง ผู้คนเริ่มทิ้งข้อความเสียงที่รุนแรงไว้ที่สำนักงานของตน โดยขู่ว่าจะประหารทุกคนที่ทำงานที่นั่นและระเบิดสำนักงานใหญ่ ที่สำนักงานแห่งหนึ่ง มีคนขว้างก้อนอิฐผ่านหน้าต่าง บริษัทต้องใช้เงินหลายแสนเหรียญในการรักษาความปลอดภัยและสูญเสียธุรกิจอีกหลายร้อยล้านเหรียญ ตามคำร้องเรียนของบริษัท

“ความเสียหายต่อ Dominion จากการโกหกที่ Fox บอกนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจากผู้คนนับล้านเชื่อพวกเขาอย่างแรงกล้า — และยังคงเชื่อพวกเขาต่อไป” คำร้องเรียนกล่าว

บริษัทได้พยายามดึงความเชื่อมโยงระหว่างความเท็จเหล่านั้นกับการล้อมที่ศาลากลางเมื่อวันที่ 6 มกราคม “การโกหกเหล่านี้ไม่ได้ทำร้าย Dominion เพียงอย่างเดียว” บริษัทกล่าวในการร้องเรียน “พวกเขาทำร้ายประชาธิปไตย พวกเขาทำลายแนวคิดการเลือกตั้งที่น่าเชื่อถือ”

ในส่วนหนึ่งของกรณีนี้ มันอ้างถึงหนึ่งในภาพที่ลบไม่ออกที่สุดจากการโจมตี 6 มกราคม: ชายใน Capitol เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 กำที่ผูกซิปไว้ที่มือซ้าย นอกจากนี้ในชุดสูทยังมีรูปถ่ายที่สองของชายผู้นี้ ซึ่งภายหลังระบุว่าเป็น Eric Munchel ของรัฐเทนเนสซี ซึ่งเขากวัดแกว่งปืนลูกซอง โดยมีนายทรัมป์อยู่บนโทรทัศน์เป็นฉากหลัง โทรทัศน์ได้รับการปรับเป็น Fox Business

แต่อุปสรรค์ที่ต้องชัดเจนคือ Dominion สามารถชักชวนคณะลูกขุนให้เชื่อว่าผู้คนที่ Fox รู้ว่าพวกเขากำลังโกหกหรือไม่

RonNell Andersen Jones ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายและนักวิชาการ First Amendment แห่งวิทยาลัยกฎหมาย SJ Quinney แห่งมหาวิทยาลัย Utah กล่าวว่า “การเผยแพร่ ‘The Big Lie’ ไม่เพียงพอ” “มันต้องเป็นการโกหกที่รู้อยู่แล้ว”

You may also like

ทิ้งข้อความไว้

Copyright ©️ All rights reserved. | Best of Thailand